โรงเรียนวัดหาดสูง

หมู่ที่ 3 บ้านทานพอ ตำบลไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-671238

Endorphin สารแห่งความสุขคืออะไร และสารนี้ผลิตขึ้นมาได้อย่างไร

Endorphin (เอ็นดอร์ฟิน)ฮอร์โมนแห่งความสุข มีหน้าที่ในการต่อต้านความเครียดในร่างกายของเรา นอกจากจะให้ผลยาแก้ปวด และเกี่ยวข้องกับการควบคุมการกระตุ้นและการยับยั้ง บางครั้งเรียกอีกอย่างว่า ฮอร์โมนแห่งความสุข เอ็นดอร์ฟินเป็นกลุ่มของสารประกอบทางเคมี ที่ผลิตขึ้นตามธรรมชาติในร่างกายของเรา ในเซลล์ประสาทของสมอง ลีโอนิด อาร์คาดิวิช เอลคิน ศัลยแพทย์และแพทย์ด้านการแพทย์ครบวงจรกล่าว

ตัวอย่างเช่น ในระยะแรกของความเครียด เมื่อปัญหาชีวิตยังไม่ได้รับการแก้ไข ระบบเอ็นดอร์ฟินส่วนหนึ่งจะทำงาน ซึ่งกระตุ้นการทำงานของความคิด หลังจากการตัดสินใจของคำถามเรื่องชีวิตและความตาย ก็มาถึงช่วงเวลาแห่งการยับยั้งชั่งใจ และร่างกายก็เข้าสู่โหมดประหยัด ดังนั้น ความรู้สึกกลัวหรือความเจ็บปวดจึงลดลง หลังจากเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์ ในโลกทางการแพทย์

เอ็นดอร์ฟินมักถูกนำมาเปรียบเทียบกับยาแก้ปวดในกลุ่มฝิ่น มีเพียงเอ็นดอร์ฟินเท่านั้นที่มีปลอดภัย ทำไมเอ็นดอร์ฟินถึงมีความสำคัญ พวกเขาปรับปรุงกระบวนการบำบัด เร่งการงอกใหม่ นำไปสู่การก่อตัวของการคิด กระตุ้นการก่อตัวของความสัมพันธ์ จินตนาการ เอลคินกล่าวเสริม เอ็นดอร์ฟินต่อสู้กับภาวะซึมเศร้า ลดความเครียดและความวิตกกังวล เพิ่มความนับถือตนเอง และช่วยต่อสู้กับโรคอ้วน

 

Endorphin

 

สารเอ็นดอร์ฟิน(Endorphin) ช่วยลดความรู้สึกเจ็บปวดระหว่างการคลอดบุตรได้ สารเอนดอร์ฟินที่ทำให้เรารู้สึกดีที่สุดหลังมีเพศสัมพันธ์ ออกกำลังกายดีๆ หรือทานอาหารเย็นแสนอร่อย และหากขาดสารเหล่านี้ เราต้องการนอนบนโซฟา และจ้องไปที่เพดาน พฤติกรรมหุนหันพลันแล่น อาการปวดหัวเรื้อรัง ความวิตกกังวล การเสพติด และปัญหาการนอนหลับ เป็นสัญญาณบางประการของการขาดสารเอ็นดอร์ฟิน

ฮอร์โมนอะไรที่มีส่วนช่วยในการหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน โดปามีนและเซโรโทนิน ในฐานะที่เป็นสารสื่อประสาท โดปามีน มีหน้าที่สร้างแรงจูงใจ ความรู้สึกมีความสุข ความรู้สึกของชีวิต และการตอบสนองทางอารมณ์ การปล่อยโดปามีนอำนวยความสะดวก โดยการบรรลุเป้าหมาย ความรู้สึกของความรัก ความรู้สึกสัมผัส อาหารที่ชื่นชอบ การพักผ่อน การออกกำลังกาย เอลคินอธิบาย

โดปามีนไม่ได้กระตุ้นการสร้างอารมณ์เชิงบวกเสมอไป ประการแรก ซึ่งช่วยให้ร่างกายปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่ตึงเครียดได้ เช่น สารโดปามีน จะถูกปล่อยออกมาระหว่างการบาดเจ็บและความเจ็บปวด การผลิตโดปามีนถูกยับยั้งโดยการดื่มแอลกอฮอล์ ยาเสพติด การใช้ไขมัน และอาหารหวานจำนวนมาก ดังนั้น ให้ระวังอาหารของคุณ และเลือกอาหารเพื่อสุขภาพ

มีความแตกต่างกันเล็กน้อยที่สำคัญอย่างหนึ่ง ยาบางชนิดที่ใช้ในโรคหัวใจและจิตเวช เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนโดปามีน ดังนั้น คุณควรระมัดระวังในการใช้ยา เซอโรโทนินช่วยเพิ่มความจำ เร่งการเคลื่อนไหว ลดความเจ็บปวด ช่วยให้นอนหลับเพียงพอ มีส่วนร่วมในการทำงานของระบบสืบพันธุ์ และควบคุมความใคร่ ควบคุมการทำงานของอวัยวะอุ้งเชิงกรานในผู้หญิง

การปล่อยเซโรโทนินนั้น อำนวยความสะดวกโดยกรดอะมิโนทริปโตเฟน กลูโคสและแมกนีเซียม แสงแดดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการปล่อยเซโรโทนิน ซึ่งหมายถึงวิตามินดี ซึ่งควบคุมการเปลี่ยนทริปโตเฟนเป็นเซโรโทนิน คาเฟอีนยับยั้งการผลิตเซโรโทนินเพราะ มันบั่นทอนความอยากอาหารและแอลกอฮอล์ เอลกินกล่าว ในทางกลับกัน ไวน์สักแก้วที่ผ่อนคลาย สามารถช่วยคลายความตึงเครียดได้ แต่ลดปริมาณฮอร์โมนแห่งความสุขในเลือดลง

มันจะดีกว่าที่จะแทนที่ด้วยชาดอกคาโมไมล์ หรือถ้วยดีแคฟกับมะกรูด อย่างไรก็ตาม เซโรโทนินที่มากเกินไปนั้น ไม่มีประโยชน์อย่างยิ่ง ซึ่งกระตุ้นการพัฒนาของเซโรโทนินซินโดรม ซึ่งในหลายๆ ทางคล้ายกับยาเกินขนาดของยากล่อมประสาท 13 วิธีสร้างเอ็นโดรฟินมากขึ้น วิธีการใดๆ ที่คุณชอบเป็นการส่วนตัว จะช่วยสร้างเอ็นโดรฟินได้ คุณเพียงแค่ต้องกำหนดของคุณเอง

โรสแมรี่ ผลไม้รสเปรี้ยว กระดังงา จะให้พลังงาน กฎทองของการใช้น้ำมันหอมระเหยคือ 3 ถึง 5 หยดต่อน้ำ 100 มิลลิลิตร ในเครื่องกระจายสัญญาณอัลตราโซนิก หรือน้ำมันห้าถึงสิบห้าหยด ในเครื่องพ่นฝอยละออง คุณยังสามารถใช้น้ำมันหอมระเหยในตะเกียงอโรมาผสมกับน้ำมันพื้นฐานได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านความงามชั้นนำของคลินิกเวชศาสตร์ความงาม อธิบาย

กิจกรรมทางกาย การออกกำลังกายที่ไม่มากเกินไป หรือการเดินระยะไกลจะทำได้ เอ็นดอร์ฟินเริ่มผลิตหลังจากออกกำลังกาย 30 นาที เป้าหมายไม่ใช่เพื่อให้ร่างกายสมบูรณ์ในฤดูร้อน แต่เพื่อลดระดับคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดการทำสมาธิทุกวันเป็นสิ่งสำคัญ แล้วคุณจะพัฒนานิสัยของการฟังและฟังตัวเอง เอลคินกล่าว การนำเสนอการทำสมาธิแบบเสียงที่หลากหลาย และหากคุณมีตัวติดตาม FitBit ในอีกสามเดือนข้างหน้า

คุณสามารถสมัครแผนแบบพรีเมียม และรับการเข้าถึงฟรี ไม่เพียงแต่การทำสมาธิ แต่ยังรวมถึงการออกกำลังกายเสมือนจริงด้วย หากคุณรู้สึกหดหู่ใจ ประสบกับอาการตื่นตระหนก มีความผิดปกติบางอย่างในชีวิตที่คุณไม่รู้ว่าจะรับมืออย่างไร อย่าลืมติดต่อนักจิตอายุรเวท ที่มีความสามารถ เอลคินให้คำแนะนำ แน่นอนว่าชั้นเรียนออนไลน์ ไม่สามารถเทียบได้กับการประชุมแบบตัวต่อตัว แต่สามารถช่วยรับมือกับความวิตกกังวล และความคิดครอบงำที่วนเวียนอยู่ในหัวของคุณได้

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ > โภชนาการ ที่มีผลต่อโอกาสในการตั้งครรภ์ ทั้งผู้หญิงและผู้ชายมีอะไรบ้าง