โรงเรียนวัดหาดสูง

หมู่ที่ 3 บ้านทานพอ ตำบลไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-671238

กระดานโต้คลื่น อุปกรณ์ในการเล่นกีฬาทางน้ำช่วยให้ร่างกายแข็งแรงได้อย่างไร

กระดานโต้คลื่น เป็นการเล่นที่ต้องใช้ความระมัดระวังเมื่อเล่นกีฬาชนิดนี้ และใช้อุปกรณ์ป้องกัน มาจากคำภาษาอังกฤษว่า SUP BOARD ซึ่งแปลว่าการพายเรือและกระดาน ทรัพย์เป็นโครงสร้างลอยตัวที่แบนและยาว ซึ่งสามารถรองรับคนหรือหลายคนได้ การพายเรือยืนแบบยืน เป็นกีฬาทางน้ำที่นักกีฬายืนบนกระดานโต้คลื่น และในขณะเดียวกัน ก็คล้ายกับการพายเรือ คุณสามารถเล่นกระดานโต้คลื่นได้ ไม่เพียงแค่บนคลื่นเท่านั้น แต่ยังอยู่บนแม่น้ำที่สงบด้วย

การเล่นเวคบอร์ด เป็นกีฬาผาดโผนที่นักกีฬากลิ้งบนกระดานไปตามคลื่นหลังเรือ ขณะที่จับเชือกพร้อมที่จับ การเล่นกระดานโต้คลื่นแบบยืนขึ้นสมัยใหม่เกิดขึ้นในปี 1940 ในเมืองไวกีกิ รัฐฮาวาย ชาวฮาวายได้ใช้มันมาหลายปีเพื่อฝึกนักเล่นเซิร์ฟรุ่นเยาว์ และเพื่อให้ฟิตเมื่อคลื่นไม่เหมาะสำหรับการเล่นกระดานโต้คลื่น แต่ที่สำคัญที่สุด นักดูนกสามารถเรียนรู้ได้เร็วพอสำหรับการว่ายน้ำแบบง่ายๆ

และสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมหาศาล การยืนบนกระดานจะช่วยกระชับกล้ามเนื้อส่วนใหญ่ในร่างกาย และจำไว้ว่า นี่เป็นการออกกำลังแบบคาร์ดิโอที่ดีมาก ซึ่งจะมีประสิทธิภาพมากกว่าการปั่นจักรยานอยู่กับที่และการวิ่งปกติ ข้อดีหลักอื่นๆ ของการเล่นกระดานโต้คลื่นแบบยืน เช่น การออกกำลังกายหนักๆ ทรัพย์จะช่วยให้คุณมีการออกกำลังกายหลักที่ดี ในบางจุดของการว่ายน้ำ กล้ามเนื้อเกือบทั้งหมดในร่างกายมีส่วนเกี่ยวข้อง

กระดานโต้คลื่น

ภาระส่วนใหญ่บนกระดานคือความสมดุล กล้ามเนื้อบริเวณขา หลัง และหน้าท้องจะทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาสมดุล ขณะพายเรือ คุณจะต้องใช้แขน หลัง และไหล่อย่างแข็งขันเพื่อหมุนกระดานบนน้ำ เป็นความแข็งแรงของการออกกำลังกาย อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสถานที่ฝึกของคุณ หากคุณกำลังล่องเรือในมหาสมุทรหรือทะเลที่มีคลื่นลูกใหญ่มาก แสดงว่าการออกกำลังกายของคุณน่าจะเข้มข้นมาก

หากคุณกำลังว่ายน้ำในแม่น้ำ ที่ค่อนข้างสงบในแม่น้ำหรือแหล่งน้ำเล็กๆ คุณจะได้เพลิดเพลินกับทิวทัศน์รอบๆ ตัว และออกกำลังกายเบาๆ การว่ายน้ำอย่างสบาย ๆ หนึ่งชั่วโมงในน้ำนิ่งด้วยความเร็วประมาณ 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เผาผลาญประมาณ 600 ถึง 700 กิโลแคลอรีต่อชั่วโมง ตัวอย่างเช่น ขณะเดิน คนใช้ค่าเฉลี่ย 200 ถึง 300 กิโลแคลอรี และขณะวิ่ง 400 ถึง 600 กิโลแคลอรีต่อชั่วโมง

กีฬานี้เป็นทางเลือกที่ดีมากสำหรับผู้ที่ไม่มีโอกาสเล่น”กระดานโต้คลื่น” หรือผู้ที่มีความกลัวและมีปัญหาอื่นๆ ในการขึ้นเครื่องตามปกติ ข้อดีอีกประการหนึ่งของนักดูแลร์คือ การออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่ำมาก เมื่อคุณว่ายน้ำอย่างสงบลงในแม่น้ำหรือแหล่งน้ำที่เงียบสงบ ไม่น่าจะเป็นไปได้มากที่คุณจะทำอันตรายต่อเส้นเอ็นหรือข้อต่อของคุณ ในโรงยิมหรือระหว่างการแข่งขันกีฬาที่กระฉับกระเฉง โอกาสในการบาดเจ็บจะสูงกว่า เมื่อพายเรือขณะยืนหรือนั่งบนหมอบ

เมื่อเร็วๆ นี้ การฝึกโยคะหรือการออกกำลังกายกับต่อมกลายเป็นที่นิยม การเล่นโยคะหลายๆ ท่าบนกระดานพาย ก็เป็นภาระเพิ่มเติมในการรักษาสมดุลบนกระดาน ด้านหนึ่งอาจเป็นเรื่องยากมาก แต่ในอีกทางหนึ่ง มันค่อนข้างสนุกเมื่ออยู่ในบริษัทและอารมณ์ดี และถ้าคุณทำแบบฝึกหัดเหล่านี้ในน้ำเปิดและด้วยทิวทัศน์ที่สวยงาม ความยากของแบบฝึกหัดเหล่านี้ ก็อาจจางหายไปในเบื้องหลัง

ประโยชน์ต่อสุขภาพ การเล่นกระดานโต้คลื่นมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เช่น การฝึกระบบหัวใจและหลอดเลือดของคุณ วิธีที่ยอดเยี่ยมในการลดน้ำหนัก เพราะแม้ออกกำลังกายเบาๆ คุณจะสูญเสียแคลอรีไปมาก การปรับปรุงความแข็งแกร่งของคุณ คุณกำลังอบอุ่นร่างกายสำหรับข้อต่อ และกล้ามเนื้อของคุณ เนื่องจากการทรงตัวบนกระดาน จะกระตุ้นกล้ามเนื้อส่วนใหญ่ในเท้าและขาส่วนล่างของคุณ

การเล่นในน่านน้ำเปิดช่วยให้คุณได้รับวิตามินดี วิธีที่ดีในการบรรเทาความเครียดและให้กำลังใจตัวเอง ประวัติของการเล่นเวคบอร์ดเริ่มต้นขึ้นในปี 1985 เมื่อนักกีฬาโทนี่ ฟินน์ ซึ่งพบว่า การเล่นสกีน้ำเป็นเรื่องน่าเบื่อ ตัดสินใจผสมผสานการเล่นเซิร์ฟและสกีน้ำเข้าด้วยกัน และเรียกมันว่าการเล่นสกายบอร์ด Tony สร้าง Skurfer ซึ่งเป็นชุดสกีน้ำและกระดานโต้คลื่นที่แคบกว่าเวคบอร์ดในปัจจุบัน เมื่อเวลาผ่านไป สกีบอร์ดได้เปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับรูปร่างของกระดาน

และกลายเป็นกีฬาเวคบอร์ด เมื่อฝึกซ้อมบนเวคบอร์ด กระดานลอยน้ำจะวางบนเท้าของคุณในรองเท้าบู๊ตแบบแข็ง เช่น สโนว์บอร์ด กระดานมีร่องและครีบเพื่อควบคุมความเร็วและการเคลื่อนไหว ในมือของนักกีฬาใช้ไม้เท้า ซึ่งติดอยู่กับสายเคเบิลกับเรือ เวคบอร์ดแบ่งออกเป็นสองประเภท เรือเวคบอร์ดและเวคบอร์ดเคเบิล ในกรณีแรก นักกีฬาจะขี่หลังเรือโดยจับที่โถงและทำท่าต่างๆ โดยใช้คลื่นจากเรือ ในการเล่นเวคบอร์ดด้วยสายเคเบิล

การเคลื่อนไหวของนักกีฬามั่นใจได้ ด้วยการติดตั้งลากสายแบบใช้เครื่องจักรซึ่งมาแทนที่เรือ โดยปกติสำหรับการเล่นสกีประเภทนี้ คุณจะต้องเตรียมพื้นที่ให้พร้อม ข้อดีและข้อเสียของการเล่นเวคบอร์ด เราต้องไม่ลืมว่าเวคบอร์ดเป็นกีฬาทางน้ำประเภทหนึ่งที่นักกีฬากระโดด และพลิกตัวขณะเคลื่อนไหว ดังนั้น อย่าลืมใช้หมวกนิรภัย ชุดดำน้ำ เสื้อชูชีพ และอุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ ขณะเล่นกีฬา หากคุณต้องการลองเล่นกีฬานี้

ในระดับสมัครเล่น คุณจะได้รับการออกกำลังกายที่ยอดเยี่ยมสำหรับกลุ่มกล้ามเนื้อทั้งหมด การฝึกระบบหัวใจและหลอดเลือดของคุณ โอกาสที่ดีในการบรรเทาความเครียด แต่คุณก็ไม่ควรลืมว่า นี่เป็นกีฬาที่ค่อนข้างอันตราย น้ำที่ความเร็วเวคบอร์ดจะไม่อ่อน เหมือนการว่ายน้ำปกติอีกต่อไป และแม้แต่การล้มเพียงเล็กน้อย ก็สามารถสร้างบาดแผลได้ ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์ หากต้องการเล่นเวคบอร์ดแบบมืออาชีพ

การเล่นกระดานโต้คลื่นแบบยืนขึ้นนั้น แพร่หลายในมอสโก เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และวลาดีวอสตอคเป็นหลัก มีสถานที่หลายแห่งในเมืองเหล่านี้ ที่คุณสามารถเช่ากระดานหรือนั่งรถกับผู้สอนได้ แต่คุณสามารถลองเล่นทั้งกระดานโต้คลื่นและเวคบอร์ดได้ในหลายเมือง เช่น บนชายหาดหลักหรือสถานที่ที่จัดเป็นพิเศษสำหรับสิ่งนี้ อันตรายจากการร่อนและเล่นเวคบอร์ด ตามรายงานของหน่วยยามฝั่งสหรัฐสาเหตุหลักของอุบัติเหตุเมื่อขี่หมอบและอุปกรณ์ว่ายน้ำอื่นๆ

ได้แก่ การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ความเร็วมากเกินไปขณะขี่ น้ำอันตราย ขุ่น มีปัญหา ฯลฯ การนำทางที่ไม่ตั้งใจบนน้ำ การขาดประสบการณ์ของนักกีฬา ทัศนวิสัยจำกัดในระหว่างการเล่นกีฬา แม้ว่ากีฬาทางน้ำทุกประเภท จะมีความเสี่ยงต่อการสัมผัส หรือการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างกะทันหัน แต่อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากนักกีฬา ดังนั้น ควรระมัดระวังในการเล่นกีฬาและใช้อุปกรณ์ป้องกัน

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ > โซเชียลมีเดีย สามารถใช้ในการพัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจ ในการโปรโมตสินค้าต่างๆ